Tổ giáo viên lớp 1, trường TH Nhật Tân thực hiện chuyên đề“Tích hợp giáo dục Stem trong dạy học môn toán 1”.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra những yêu cầu đổi mới nhằm phát triển năng lực toàn diện và sản phẩm chất lượng cho học sinh nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng. Một trong những thay đổi đáng chú ý chính là ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực kết hợp lồng ghép tích hợp các môn học với nhau. Đây không chỉ là một cách tiếp cận mới mẻ mà còn mang lại nhiều giá trị giáo dục thực tiễn đối với học sinh lớp 1. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ năm học, tổ giáo viên lớp 1 đã xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề “ Tích hợp giáo dục Stem trong dạy học môn toán 1”. Và xây dựng tiết dạy minh họa bài học liên môn Toán-TNXH theo hình thức giáo dục STEM “Thực hành lắp ghép, xếp hình” trong môn Toán lớp 1.
Phương pháp dạy học STEM đã thay đổi cách học sinh tiếp cận môn Toán. Các em không chỉ học cách tính toán mà còn được trải nghiệm các công việc sáng tạo, thiết kế và thực hiện . Khi tham gia các hoạt động như xây dựng mô hình nhà từ các hình vuông và tam giác, thiết kế bánh xe từ các hình tròn , các em đã tự mình khám phá cách sử dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề thực tế. Bên cạnh đó, công việc theo nhóm cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng hợp tác, giao tiếp và chia sẻ ý tưởng. Mỗi nhóm có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi để hoàn thiện sản phẩm chung, tạo nên một môi trường học tập tích cực và thân thiện.
Bài học STEM trong môn Toán không chỉ giúp học sinh hiểu về các hình học mà còn đưa ra các em đến gần hơn với thế giới xung quanh. Thông qua việc liên kết các nội dung của Toán học với Tự nhiên và Xã hội, học sinh nhận ra rằng những kiến thức mình đang học không phải là những vật tượng tượng mà là những thứ hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Với cách tổ chức dạy này các em được thực hành trải nghiệm nhiều hơn, được tự do sáng tạo và chia sẻ cùng cô giáo và các bạn trong bầu không khí cởi mở, không bị khuôn phép, gò bó làm cho lớp học trở lên vui vẻ, thân thiện hơn.
Việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học, khai thác và sử dụng hiệu quả ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp, đưa giáo dục stem vào trong mỗi tiết học giúp học sinh được hoạt động, được trải nghiệm nhiều hơn. Từ đó làm cho việc học tập của học sinh trở lên hào hứng,vui vẻ, sáng tạo và hiệu quả hơn. Đây chính là bước đệm để xây dựng nền tảng vững chắc cho các em trong quá trình học tập và phát triển trong tương lai.
Chuyên đề bước đầu đã đem lại thành công, được giáo viên trong tổ nhất trí cao và cùng nhau đưa vào thực hiện trong năm học.
Người viết tin bài
Cô Nguyễn Thị Hồng Gấm -GV tổ lớp 1