PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHẬT TÂN
Video hướng dẫn Đăng nhập

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 2+3

Sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực thực hiện CTGDPT 2018 trong Trường tiểu học

     Để nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng các PP, KTDHTC cho giáo  trong nhà trường tiểu học, tổ chuyên môn 2-3 tổ chức thảo luận về: Sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực thực hiện CTGDPT 2018 trong trường tiểu học.”

    Trong mỗi giờ học, để học sinh có thể tiếp thu, ghi nhớ và vận dụng kiến thức một cách tốt nhất thì giáo viên cần tổ chức để học sinh được tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm và dạy lại kiến thức cho người khác. Để học sinh được tự trải nghiệm, hoặc dạy lại cho người khác thì giáo viên có thể sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực như: Kĩ thuật mảnh ghép, hẹn hò, khăn trải bàn, thẻ giá trị, phân tích phim, trình bày một phút,…Trong buổi thảo luận này, chúng tôi đi sâu vào việc sử dụng hiệu quả PP, KTDHTC: kĩ thuật mảnh ghép kết hợp kĩ thuật công đoạn, kĩ thuật khăn trải bàn, ổ bi, phòng tranh, tạo thẻ giá trị, các ám hiệu trong lớp học.

1. Kĩ thuật khăn trải bàn

Là hình thức tổ chức hoạt động mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. Mỗi HS sẽ tự thực hiện nhiệm vụ, sau đó trình bày trước nhóm, nhóm thảo luận để đi đến kết luận chung của cả nhóm. 

* Cách tiến hành:

Bước 1: GV chia học sinh thành các nhóm và phát cho mỗi nhóm một tờ giấy. Trên tờ giấy chia thành các phần gồm phần chính giữa và các phần xung quanh tương ứng với số học sinh trong nhóm.  Phần chính giữa để ghi tiêu đề của vấn đề cần thảo luận.

Bước 2: Mỗi HS làm việc độc lập trong khoảng vài phút, tập trung suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên đưa ra theo vốn hiểu biết của bản thân và viết vào phần giấy của mình.

Bước 3: Hết thời gian làm việc cá nhân, HS thảo luận nhóm rồi thống nhất các ý kiến cá nhân thành ý kiến chung rồi viết vào phần chính giữa của tờ giấy.

Bước 4: Nhóm trưởng báo cáo kết quả thảo luận.

Bước 5: GV nhận xét, kết luận.    

2. Kĩ thuật mảnh ghép

Kỹ thuật mảnh ghép là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực cũng như nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác.

*Cách tiến hành:

Vòng 1: Nhóm chuyên gia

- Lớp học sẽ được chia thành các nhóm (khoảng từ 3- 6 người). Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ với những nội dung học tập khác nhau. Ví dụ:

+ Nhóm 1: Nhiệm vụ A                                

+ Nhóm 2: Nhiệm vụ B

+ Nhóm 3: Nhiệm vụ C

- Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút, suy nghĩ về câu hỏi và ghi lại những ý kiến của mình.

- Khi thảo luận nhóm, nhóm trưởng phải đảm bảo mỗi thành viên của nhóm mình hiểu và thực hiện được nhiệm vụ GV giao, có khả năng trình bày lại câu trả lời của nhóm ở vòng 2.

Vòng 2: Nhóm mảnh ghép

Hình thành nhóm mới khoảng từ 3-6 người (bao gồm 1-2 người từ nhóm 1; 1-2 từ nhóm 2; 1-2 người từ nhóm 3…), gọi là nhóm mảnh ghép.

Các câu hỏi và câu trả lời của vòng 1 được các thành viên trong nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau.

Khi mọi thành viên trong nhóm mới đều hiểu, được tất cả nội dung ở vòng 1 thì nhiệm vụ mới sẽ được giao cho các nhóm để giải quyết (lưu ý nhiệm vụ mới này phải gắn liền với kiến thức thu được ở vòng 1)

Các nhóm mới thực hiện nhiệm vụ trình bày và chia sẻ kết quả.

Minh họa:

3. Kĩ thuật Ổ bi

Kĩ thuật "Ổ bi" là một kỹ thuật dùng trong thảo luận nhóm, trong đó HS chia thành hai nhóm ngồi theo hai vòng tròn đồng tâm như hai vòng của một ổ bi và đối diện nhau để tạo điều kiện cho mỗi HS có thể nói chuyện với lần lượt các HS ở nhóm khác.

Cách tiến hành:

- Bước 1: Khi thảo luận, mỗi HS ở vòng trong sẽ trao đổi với HS đối diện ở vòng ngoài, đây là dạng đặc biệt của phương pháp luyện tập đối tác.

- Bước 2: Sau một ít phút thì HS vòng ngoài ngồi yên, HS vòng trong chuyển chỗ theo chiều kim đồng hồ, tương tự như vòng bi quay, để luôn hình thành các nhóm đối tác mới.

4. Kĩ thuật Hẹn hò

Là 1 biến thể của kĩ thuật Think - Pair - Share.Bản chất là hoạt động cặp đôi.

Cách tiến hành:

Phát cho mỗi người 1 đồng hồ có các khung giờ khác nhau:

Bước 1: Học sinh viết tên của mình vào tờ giấy để xác định: đây là đồng hồ của tôi.

Bước 2: Giới thiệu trò chơi  “Hẹn hò”: các cung giờ này là các cung giờ để hẹn đối tác của mình.  Ở mỗi cung giờ cho HS hẹn với 1 bạn. Lưu ý HS: Chỉ được hẹn với 1 bạn ở cung giờ.

Bước 3: Sử dụng kết quả hẹn hò:

- Giao nhiệm vụ cho HS, yêu cầu HS sẽ giải quyết nhiệm vụ đó cùng bạn đã hẹn ở 1 khung giờ nào đó.

- HS di chuyển, tìm bạn hẹn để thực hiện nhiệm vụ GV giao.

Bước 4: GV bốc thăm, chọn cặp trình bày.

Ví dụ: Thiết lập cuộc hẹn bằng địa điểm:

           Để mỗi tiết học trở lên sinh động, hấp dẫn, phát huy được tính tích cực, chủ động, học sinh tham gia vào quá trình học tập, kích thích tư duy, sáng tạo và cộng tác làm việc của từng em, giáo viên cần căn cứ vào nội dung bài học, điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh lớp mình để lựa chọn các kĩ thuật dạy học tích cực cho phù hợp.

Tóm lại, có rất nhiều biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học với những cách tiếp cận khác nhau, trên đây chỉ là một số biện pháp chung. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp dạy học phù hợp và có hiệu quả.

Buổi thảo luận thực sự có ý nghĩa đối với việc bồi dưỡng năng lực về chuyên môn cũng như giúp giáo viên nắm vững phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.


                                                                                     Nhật Tân, ngày 05 tháng 01 năm 2022

                                                                                                        Người viết

 

                                                                                                     Phạm Thị Hằng


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Căn cứ Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Căn cứ Hướng dẫn số 04-HD/BTCHU, ngày 25/9/2024 của Ban tổ chức Huyện ủy và Kế hoạch số 01-KH/ĐU, ngày 09/12/2024 của Đảng uỷ xã Nhật Quang về việc tổ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 22 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực bản thân và biết cách ứng ... Cập nhật lúc : 21 giờ 6 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2025
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch giáo dục năm học 2024-2025 và chương trình công tác tháng 12, chiều ngày 17/12/2024, Tổ lớp Một Trường Tiểu học Nhật Tân tổ chức tiết dạy trải nghiệm Giáo dục lịch sử địa ... Cập nhật lúc : 13 giờ 25 phút - Ngày 18 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh là một việc làm có ý nghĩa thiết thực. Thông qua việc thăm khám sức khỏe định kỳ, giúp giáo viên và học sinh được tư vấn và hiểu biết thê ... Cập nhật lúc : 20 giờ 41 phút - Ngày 17 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại, một người vì mọi người, nghĩa cử hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, cần đ ... Cập nhật lúc : 21 giờ 15 phút - Ngày 8 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên thông qua các tiết dạy SHCM theo NCBH được tổ giáo viên lớp 4+5 luôn quan tâm. Chiều thứ sáu ngày 06/12/2024, tổ GV lớp 4+5 đã xây dựng và t ... Cập nhật lúc : 20 giờ 2 phút - Ngày 7 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực theo phương thức dạy những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa đức, tr ... Cập nhật lúc : 10 giờ 7 phút - Ngày 5 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đóng góp một vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp, đặc biệt trong việc giảng dạy cho học sinh lớp 1 - lứa tuổi mới bắt đầu làm quen với trường lớ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 12 phút - Ngày 5 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đặt ra những yêu cầu đổi mới nhằm phát triển năng lực toàn diện và sản phẩm chất lượng cho học sinh nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng. Một trong nhữn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 5 tháng 12 năm 2024
Xem chi tiết
Hòa chung trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngành giáo dục cả nước kỉ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11(20/11/1982-20/11/2024), sáng ngày 20/11 trường TH Nhật Tân long trọng t ... Cập nhật lúc : 17 giờ 1 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
đề thi toán và tiếng việt kì 1 năm học 2018-2019
đề kiểm tra cuối học kì 1 năm học 2018-2019
đề cương ôn giữa kì 2 năm học 2018-2019
đề thi giữa kì 2 năm học 2018-2019
đề kiểm tra cuối kì 1 lớp 3 năm học 2018-2019
25 bài tập cuối tuần lớp 1 tuần 25
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
12
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD